3 kỹ năng cần có của 1 người giáo viên chủ nhiệm giỏi

Công việc của một giáo viên tiểu học bình thường đã khiến bạn áp lực nhưng là một người giáo viên chủ nhiệm thì áp lực công việc và áp lực quản lý lớp sẽ lớn hơn rất nhiều. Là một giáo viên chủ nhiệm không chỉ đơn giản chỉ là giảng dạy và quản lý lớp, nó còn đòi hỏi bạn phải có nhiều kỹ năng khác nữa.

Xây dựng mối quan hệ với học sinh

Để trở thành một người giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi, một trong những kỹ năng bạn cần phải có đó là khả năng lắng nghe và thấu hiểu học sinh. Kỹ năng này bạn sẽ không nằm trong những kiến thức chuyên ngành về sư phạm tiểu học mà bạn đã được học tại trường, đó là kỹ năng mềm mà bạn có được qua quá trình trải nghiệm, quan sát, lắng nghe và học hỏi.

Kỹ năng lắng nghe và thái độ thân thiện với học sinh sẽ giúp giáo viên chủ nhiệm là nơi tin cậy để các em tin tưởng và chia sẻ tâm sự.

Xây dựng kế hoạch và hoạt động chủ nhiệm

Giáo viên chủ nhiệm sẽ phải đề ra các kế hoạch mà lớp sẽ làm trong thời gian tới dựa vào lịch học của các em học sinh, tổ chức những hoạt động ý nghĩa và thiết thực để hỗ trợ hoạt động học tập của các em. Ngoài những quy định từ Trường, ở mỗi lớp giáo viên chủ nhiệm cũng phải thiết lập và thống nhất những định riêng cho lớp mình để đảm bảo tính nhất quán trong mọi hoạt động  và khích lệ tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau của các em.

giao-vien-chu-nhiem-cau-noi

Phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường và học sinh

Giáo viên chủ nhiệm được coi là cầu nối gắn kết giữa gia đình, nhà trường và học sinh. Lứa tuổi tiểu học là lứa tuổi các em làm quen với môi trường mới, còn nhiều bỡ ngỡ chính vì vậy mà giáo viên tiểu học phải không ngừng quan sát và quan tâm các em để có thể kịp thời uốn nắn và giúp các em chỉnh sửa lỗi sai của mình.

Trên đây chỉ là 3 trong số hàng trăm những kỹ năng không tên khác mà người giáo viên chủ nhiệm phải làm. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với các bạn.

Vũ Thủy

© 2017 Trường Trung cấp Đông Dương. Bảo lưu toàn quyền.