Bí quyết giúp giáo viên mầm non dạy tốt môn âm nhạc

Âm nhạc là một môn học bắt buộc mà các giáo viên mầm non phải dạy ở các trường mầm non nhưng làm sao để có một tiết học âm nhạc sôi động, tươi vui?
Cùng tham khảo ngay những phương pháp giảng dạy môn âm nhạc để giáo viên mầm non có thể giúp trẻ phát triển tốt nhất.

Male Teacher Playing Guitar With Pupils Having Music Lesson In Classroom


1. Tạo môi trường âm nhạc cho trẻ


Âm nhạc giúp trẻ phát triển khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần thế nhưng không phải lúc nào trẻ cũng được sống và đắm chìm trong môi trường âm nhạc. Để giúp trẻ có thể học và cảm thụ âm nhạc tốt nhất thì giáo viên mầm non có thể tạo ra một môi trường âm nhạc ngay xung quanh trẻ.
Buổi sáng đến lớp, giáo viên mầm non có thể mở các bài hát với giai điệu vui nhộn, sôi động để các bé khởi đầu ngày mới bằng âm nhạc. Bên cạnh đó, giáo viên mầm non cũng có thể trang trí một góc lớp học bằng các dung cụ, hình ảnh liên quan đến âm nhạc để các bé có thể dễ dàng ghi nhớ và làm quen dần.

2. Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt


Việc dạy âm nhạc đối với các bé không chỉ bó buộc trong việc dạy bé hát thuộc lòng các bài hát mà giáo viên mầm non có thể đổi mới các tiết học của mình bằng nhiều cách khác nhau để đem lại hứng thú cho các em. Giáo viên mầm non có thể lồng ghép các trò chơi đan xen với các bài hát để các bé vừa chơi, vừa học như trò đoán tên bài hát dựa vào các nốt nhạc, nhận biết nốt nhạc, đoán tên dụng cụ hay ai múa hát đẹp nhất.
tre-sang-tao-am-thanh

3. Cùng trẻ sáng tạo dụng cụ âm nhạc


Ngoài các dụng cụ âm nhạc thông thường như đàn organ, đàn ghi-ta thì giáo viên mầm non có thể giúp trẻ nuôi dưỡng niềm đam mê âm nhạc bằng việc cùng nhau tạo ra các dụng cụ âm nhạc để phục vụ cho các buổi học trên lớp.
Bằng các nguyên liệu đơn giản như lon, ống tre, thùng thiếc, hộp, giáo viên mầm non có thể dễ dàng tạo ra các loại âm thanh khác nhau, giúp trẻ khám phá thế giới âm thanh từ các vật xung quanh.
Ngoài ra, giáo viên mầm non có thể cùng các bé trang trí các dụng cụ âm nhạc, cùng nhau cắt và tạo hình cho các dụng cụ âm nhạc.

4. Ôn tập mọi lúc mọi nơi


Thay bằng việc chỉ ôn tập lại những bài hát khi có tiết học thì giáo viên mầm non có thể tận dụng mọi khoảng thời gian để giúp trẻ ôn tập như trước khi ăn, khi đi rửa tay, trước khi ngủ, trong thời gian di chuyển hoặc tận dụng mọi khoảng thời gian có thể. Đây chính là khoảng thời gian tốt nhất giúp trẻ ôn tập và ghi nhớ bài học.
Bên cạnh đó, giáo viên mầm non cũng có thể tổ chức các buổi thi âm nhạc trong lớp để khích lệ tinh thần luyện tập của các em.
Với một số gợi ý trên, hy vọng các giáo viên mầm non sẽ tìm cho mình được những phương pháp phù hợp để những tiết học âm nhạc sẽ trở nên thú vị và sôi đông hơn.

© 2017 Trường Trung cấp Đông Dương. Bảo lưu toàn quyền.