Bức thư cô gái Việt gửi từ Nepal rất đáng gửi đến bộ trưởng

Đó là nhận xét của GS.NGND Nguyễn Lân Hùng khi đọc lá thư bày tỏ quan điểm khi so sánh chương trình sách giáo khoa tiếng Anh Việt và Nepal của Võ Thị Mỹ Linh.

Giáo sư cho biết, bản thân ông đã từng khảo sát chương trình giáo dục của Nepal. Khi cầm cuốn sách giáo khoa Sinh học lớp 11 và lớp 12, giáo sư từng “choáng” bởi sách Sinh học viết bằng tiếng Anh và dày hơn 700 trang gấp hơn 3 lần số trang sách giáo khoa Sinh học của Việt Nam. Nội dung đến cách trình bày, dẫn liệu trong sách Nepal đều sâu sắc hơn. Giáo dục Nepal đào tạo ra không ít Tiến sĩ đang làm chuyên gia cho Liên hợp quốc.

Đọc bức thư gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo của bạn Võ Thị Mỹ Linh, Giáo sư thấy đây là “bức thư có giá trị này rất đáng chuyển tới Bộ trưởng và tất cả những ai đang giữ trọng trách quản lý nền giáo dục nước nhà”. Tuổi học và số năm học của học sinh nước ta và Nepal bằng nhau nhưng ở Nepal, có một hệ thống học toàn bằng tiếng Anh và một hệ thống học bằng tiếng Nepal nhưng học sinh học tiếng Anh từ bậc tiểu học.

Giáo dục nước này coi học hết lớp 10 là hoàn thành kiến thức cơ sở. Học sinh lớp 11, 12 được chia vào 4 ban: Quản trị kinh doanh, Xã hội nhân văn, Toán – Lý, Hóa – Sinh. Mỗi ban chỉ học 4 môn. Vì thế, sách giáo khoa Sinh của họ mới gấp hơn 3 lần sách của ta.

Vo Thi My Linh viet thu gui bo truong giao duc dao tao

Cô gái 25 tuổi Võ Thị Mỹ Linh viết thư cho Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Việt Nam chia sẻ về việc học tiếng Anh của học sinh Nepal

Bức thư của cô gái trẻ là “sự suy nghĩ chín chắn và có trách nhiệm của một nữ thanh niên có tấm lòng vì sự nghiệp giáo dục của đất nước”. Bởi, ai cũng hiểu ngoại ngữ quan trọng như thế nào trong thời đại “thế giới phẳng”. Theo giáo sư, nên thảo luận kỹ vấn đề phân ban trước khi soạn thảo chương trình.

Nguồn: báo An ninh Thủ đô

© 2017 Trường Trung cấp Đông Dương. Bảo lưu toàn quyền.