Các ứng xử thường gặp với tình huống sư phạm tiểu học

Tình huống sư phạm là một chuyên đề rộng và khó đối với bất kỳ người làm giáo dục nào. Đặc biệt đối với giáo dục mầm non và tiểu học. Thực tế cho thấy giáo viên mỗi bậc học, mỗi môi trường đào tạo sẽ có những cách ứng khác nhau. Dưới đây là những cách ứng xử giáo viên nên tránh khi đứng trước các tình huống sư phạm tiểu học.
tình huống sư phạm tiểu học

Phớt lờ vấn đề của học sinh

Rất nhiều giáo viên khi phải đối diện với các tình huống sư phạm khó thì chọn cách làm ngơ và bỏ qua việc tìm giải pháp để giải quyết. Đây là việc làm hết sức sai lầm và thiếu trách nhiệm của một người đứng lớp. Sự phớt lờ này khiến trẻ rơi vào trạng thái hoang mang trước các vấn đề đang thắc mắc hoặc bị bơ vơ trước những khó khăn cần giáo viên giúp đỡ. Nếu kéo dài điều này, giáo viên sẽ càng ngày càng yếu kém về năng lực xử lý tình huống và trẻ thì ngày càng có khoảng cách với giáo viên vì không tìm được sự đồng cảm và hỗ trợ trong suốt thời gian học và sinh hoạt tại trường.

Xem xét và… để đó

Một bộ phận giáo viên khác lại có cách xử lý không tới với các tình huống sư phạm. Khi phát sinh các tình huống với trẻ, giáo viên tiếp cận nhưng lại không giành thời gian để tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề. Những câu hỏi của trẻ cứ thế bị treo lở lửng, trẻ sung đột với bạn bè, trẻ không hài lòng với giáo viên, trẻ thắc mắc vạn điều… nhưng các em chỉ làm được việc là thưa với giáo viên, sau đó thì mọi cứ thế bị trôi vào lãng quên.
Cách ứng xử này sẽ chỉ dẫn đến một kết quả là giáo viên mất dần đi niềm nhiệt huyết với công việc, với học sinh sẽ gây ra cảm giác mỗi ngày đến trường là nhiệm vụ chứ không còn là niềm vui được học được vui chơi và khám phá nữa.
tình huống sư phạm tiểu học

Đánh giá và giải quyết vấn đề là cách ứng xử bạn nên có

Giáo dục tiểu học được xem là giai đoạn nền tảng có tính chất rất quan trọng đối với trẻ. Bởi ở giai đoạn này, trẻ bắt đầu hình thành và phát triển nhận thức của mình một cách nhanh chóng. Sự tò mò về thế giới, sự tưởng tượng của trẻ về vạn vật với vô vàn những câu hỏi thú vị ngày càng lớn dần theo thời gian. Chính vì vậy, vai trò của một giáo viên tiểu học là hết sức quan trọng. Bên cạnh khối kiến thức giảng dạy, giáo viên cần phải chủ động và linh hoạt đối với các tình huống thực tế phát sinh của trẻ. Việc lắng nghe một cách tận tâm và nhiệt tình giúp các em bước qua những khó khăn hoặc tìm ra câu trả lời hợp lý với các câu trả lời của các em sẽ là một cách giáo dục đúng chuẩn mà bất kỳ một giáo viên nào cũng cần phải thực hiện tốt.
Bên cạnh đó, việc cứng rắn để đưa trẻ đưa vào nề nếp cũng cần được thực hiện tốt. Điều này không những giúp trẻ rèn luyện tính kỷ luật, giáo viên quản lý tốt lớp học mà còn giúp trẻ nhận thức rõ việc mỗi cá nhân phải tự chịu trách nhiệm trên hành động của mình, việc thưởng phạt là luôn công bằng và kỷ luật là điều cần phải có trong bất kỳ một tập thể nào. Từ đây trẻ sẽ hoàn thiện dần kỹ năng sống của mình, biết tôn trọng bản thân, tôn trọng người khác và dĩ nhiên là những tình huống sư phạm tiểu học sẽ ngày một trở nên dễ dàng hơn với giáo viên đứng lớp.
 

 

© 2017 Trường Trung cấp Đông Dương. Bảo lưu toàn quyền.