Đặc trưng cơ bản của phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học

Phương pháp đào tạo truyền thống đọc chép không những không giúp học sinh phát triển mà còn cản trở sự sáng tạo trong giảng dạy của giáo viên. Ngày nay, giáo viên tiểu học được khuyến khích sáng tạo và áp dụng những phương pháp giảng dạy khác nhau để cho bài giảng của mình tăng tính tương tác giữa giáo viên và học sinh. Phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học ngày càng được lan rộng và được nhiều giáo viên tiểu học chọn lựa.

day-hoc-tieu-hoc

Vậy phương pháp dạy học tích cực là gì?

Phương pháp dạy học tích cực là phương pháp dạy học phát huy được sự chủ động, sáng tạo của người học. Phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học sẽ giúp giáo viên và học sinh tăng sự tương tác, giúp giáo viên sáng tạo trong giảng dạy và học sinh chủ động hơn trong việc học.

4 đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực

1. Dạy và học qua các hoạt động học tập

Phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học giúp người học chủ động trong việc tiếp thu tri thức từ người dạy, tích cực tìm tòi, khám phá những kiến thức mới bổ trợ cho quá trình học. Ngoài ra, người học còn được khuyến khích tham gia các hoạt động trải nghiệm và thí nghiệm thực tế để nâng cao kiến thức và kỹ năng.

2. Chú trọng bồi dưỡng phương pháp tự học

Để học tập tốt thì ngoài sự hỗ trợ của người dạy thì 90% thành công là nhờ chính bản thân người học. Với phương pháp giảng dạy truyền thống thì người học hoàn toàn phụ thuộc vào người dạy, thụ động trong việc tìm kiếm thông tin và phương pháp. Phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học giúp học sinh rèn được cho mình tinh thần tự học và có thêm những phương pháp tự học hiệu quả. Khi quen được với phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học, các em sẽ khơi dậy được tinh thần ham học hỏi, niềm đam mê tìm tòi và khám phá tri thức trong chính bản thân mình.

phuong-phap-day-hoc-tieu-hoc


3. Đẩy mạnh việc học tập riêng và học tập nhóm

Quá trình học là một quá trình đan xen giữa cá nhân trong tập thể, chính vì vậy mà phương pháp học phải giúp cho người học có thể tự thúc đẩy bản thân học tập và hòa đồng tích cực vào hoạt động học tập nhóm của lớp.
Phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học sẽ giúp các em rèn luyện được việc tự học của cá nhân và của tập thể lớp. Việc này sẽ khuyến khích các em nâng cao ý thức tự học sau này và tinh thần vì tương trợ, giúp đỡ các thành viên trong tập thể.

4. Kết hợp đánh giá của thầy và tự đánh giá của trò

Khi áp dụng phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học thì việc đánh giá kết quả của môn học không chỉ là nhiệm vụ của giáo viên mà còn là trách nhiệm của học sinh. Việc tiếp nhận đánh giá của thầy về việc tiếp thu của học sinh cũng như sự đánh giá của trò về phương pháp giảng dạy sẽ giúp giáo viên có thể dễ dàng theo dõi và điều chỉnh phương pháp giảng dạy hiện tại của mình một cách tốt nhất, nhằm mang đến những bài học hiệu quả nhất.
Hy vọng rằng phương pháp này sẽ ngày càng phổ biến và mang lại những hiệu quả thiết thực cho người học và người dạy, giúp cho quá trình học trở nên chủ động và hấp dẫn hơn nữa.

© 2017 Trường Trung cấp Đông Dương. Bảo lưu toàn quyền.