Điều giáo viên tốt nghiệp sư phạm tiểu học dạy mầm non, có thực sự ổn?

Trước tình hình thiếu hụt hơn 32,000 giáo viên mầm non hiện nay, Bộ GD&ĐT đã đưa ra đề xuất điều chuyển đội ngũ giáo viên tốt nghiệp sư phạm tiểu học, giáo viên trung học cơ sở về dạy mầm non trong thời gian tới. Tuy đã có kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ cho các giáo viên thuyên chuyển nhưng việc điều giáo viên tiểu học xuống dạy mầm non có thực sự là một quyết định chính xác và giải quyết triệt để, toàn vẹn cho sự thiếu hụt của ngành sư phạm mầm non?

Để tìm câu trả lời cho câu hỏi trên, chúng ta sẽ đi vào để tìm xem hai ngành đào tạo này khác biệt nhiều không và có thể hòa nhập, kiêm nhiệm công việc cho nhau được không.

Sự khác nhau về đối tượng học sinh

sư phạm tiểu học

Điều khác biệt đầu tiên giữa giảng dạy sư phạm tiểu học và sư phạm mầm non có lẽ là đối tượng học sinh. Học sinh của sư phạm tiểu học là trẻ từ 6 tuổi trở lên trong khi đó học sinh của sư phạm mầm nọn là từ 12 tháng tuổi đến 6 tuổi. Đây là hail giai đoạn hoàn toàn khác biệt nhau. Nếu đối tượng học sinh của sư phạm tiểu học là những em đã được xây dựng ý thức và có thể phần nào đó tự giác trong hoạt động thì đối tượng của sư phạm mầm non lại là lứa tuổi cần sự quan tâm, yêu thương và giáo dục tận tâm nhất.

Bên cạnh đó, giáo dục mầm non đòi hỏi người đứng lớp cần có tình yêu trẻ và lòng yêu nghề rất lớn để có thể chăm sóc và giáo dục trẻ một cách tốt nhất. Nếu phải làm công việc không có niềm đam mê thật sự, áp lực đối với người giáo viên bị thuyên chuyển sẽ là rất nhiều.

Sự khác nhau về chương trình học

sư phạm tiểu học

Điều dễ nhận ra sự khác nhau thứ hai của hai ngành đào tạo đó là chương trình giảng dạy. Nếu chương trình giảng dạy của sư phạm tiểu học nghiêng về việc giảng dạy kiến thức cho các em học sinh thì chương trình giảng dạy của sư phạm mầm non nghiêng về việc dạy các kỹ năng và hoàn thiện nhân cách cho các em học sinh.

Đào tạo giáo viên tiểu học chú trọng vào việc bổ sung các kiến thức toán, tiếng việt, kỹ năng giảng dạy. Trong khi đó, đào tạo các giáo viên mầm non lại tập trung vào các môn học nhạc, họa, mỹ thuật, và tạo dựng lòng yêu nghề, yêu trẻ vô bờ bến.

Việc điều giáo viên tốt nghiệp sư phạm tiểu học xuống dạy sư phạm mầm non có thực sự là quyết định đúng đắn hay không không còn quá quan trọng. Quan trọng là làm sao để giáo viên tiểu học có thể đảm nhận một cách tốt nhất những yêu cầu cần thiết để trở thành một giáo viên mầm non nhằm mang lại một cho trẻ một môi trường giáo dục tốt nhất với những người thầy, cô nhiệt huyết và yêu nghề nhất.

 

© 2017 Trường Trung cấp Đông Dương. Bảo lưu toàn quyền.