Giáo viên tiểu học đối phó vì phải nhận xét quá nhiều học sinh

Quá tải vì phải nhận xét hàng ngàn học sinh mỗi tháng, giáo viên tiểu học nghĩ ra những mẫu nhận xét chung chung “áp” vào sổ nhận xét học sinh.

Giáo viên tiểu học trên cả nước đang choáng ngợp trước số lượng sổ sách phải hoàn thành bằng kênh chữ. Không chỉ mất thời gian và công sức trình bày thông tin học sinh, hoa việc tốt…, thầy cô còn phải vắt óc nghĩ cách viết đánh giá cho cả ngàn học sinh. Mọi chuyện đều có cách giải quyết của nó. Và các giáo viên tiểu học cũng có cách làm riêng.

Vỏ quýt dày có móng tay nhọn

Diễn đàn hay facebook nhóm dành cho giáo viên tiểu học trên Internet chia sẻ những “bí kíp” điền vào chỗ trống trong sổ theo dõi chất lượng giáo dục.

Giáo viên lớp 1 có thể copy nhận xét như sau:

Mục a nhận xét về môn học có thể ghi: Đọc to, rõ ràng; chữ viết đều, đẹp.nhận biết được các số trong phạm vi 10. Mục b, nhận xét năng lực có thể ghi theo mẫu: Quần áo, đầu tóc gọn gàng; chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ. Mục c về phẩm chất học sinh là: Có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp, vệ sinh cá nhân.

giao vien ghi nhan xet

Nhiều sổ sách nhận xét đánh giá dành cho giáo viên tiểu học

Áp dụng cho học sinh lớp 3 có mẫu: Đọc to, rõ ràng; chữ viết đều, đẹp.Làm toán nhanh, trình bày chưa cẩn thận.Quần áo, đầu tóc gọn gàng; chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ. Có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp, vệ sinh cá nhân.

Thỉnh thoảng đổi thành a) Nắm chắc cấu tạo của bài văn kể về gia đình; chữ viết đều, rõ ràng. Giải toán còn chậm. Nhắc nhở tác phong làm bài. Biết giữ lời hứa. b) Tích cực học tập, tự tin, cởi mở thân thiện với bạn bè. c) Trung thực, kỉ luật. Có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp, vệ sinh cá nhân.

Giáo viên lớp 4 có mẫu: a) Đọc to, rõ ràng. Viết đúng, đẹp các bài chính tả, thực hiện tốt các phép tính cộng,trừ, nhân, chia trong phạm vi 100 000; hướng dẫn cách trình bày. Luôn trung thực trong học tập.b) Mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp. Thực hiện đúng nội quy của trường, của lớp. c) Có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp, vệ sinh cá nhân.

Hoặc a) Đọc to, rõ ràng. Làm toán tương đối nhanh. Hướng dẫn cách trình bày. Biết vượt khó trong học tập. b) Thực hiện tốt nội quy trường, lớp; Nhắc em cần chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ. c) Đoàn kết, giúp đỡ bạn bè. Có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp, vệ sinh cá nhân.

Để bớt trùng lặp, giáo viên còn mách nước cho nhau cách biến tấu đánh giá dành cho học sinh giỏi, học sinh khá, một sinh trung bình.

Một thư viện đánh giá ảo dành cho giáo viên tiểu học đang hình thành.

Khi đánh giá chẳng còn là đánh giá

Cách nhận xét trên có thể đúng cho cả trăm học sinh, công việc của giáo viên chỉ còn là chép lại theo mẫu. Nhiều giáo viên tiểu học cũng không muốn “chép” nhưng sau những giờ ngồi ngẫm nghĩ đến từng em, chọn lựa câu chữ để nhận xét đến mệt nhoài và “núi” sổ gần như vẫn còn nguyên thì ý định không chép nhận xét mẫu cũng biến mất.

Thông tin và danh sách học sinh phải chép đi chép lại

Một giáo viên chia sẻ trên facebook nhóm: “Tất nhiên không có chuyện tôi ngồi chép nguyên xi mấy đoạn văn mẫu này, mà sẽ chọn lựa những câu phù hợp cho từng học sinh. Tuy nhiên, cũng nói thật là may mà có những chia sẻ này tôi đỡ được việc phải nghĩ từ, nghĩ câu. Chỉ những học sinh nào thật đặc biệt mới cần gia công thêm một chút, không thì cứ thế mà chép vào, không sai đi đâu được”.

Khi ý định đào tạo thế hệ học sinh không bị áp lực điểm số, khuyến khích phát triển từng cá nhân qua đánh giá của giáo viên biến thành những nghĩa vụ điền vào ngàn chỗ trống, thì chúng ta có nên nghĩ lại?

Nguồn: vietnamnet.vn

© 2017 Trường Trung cấp Đông Dương. Bảo lưu toàn quyền.