Học sư phạm: nên chọn giáo dục mầm non hay giáo dục tiểu học?

Để thể hiện sự trân trọng với sự nghiệp trồng người, bằng cách nói hình tượng chúng ta vẫn gọi nghề giáo là “nghề cao quý nhất” trong số “những nghề cao quý”.  Và có rất nhiều bạn trẻ mang trong mình hoài bão trở thành giáo viên ngay khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Trong số những bậc dạy, giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học đang là hai ngành được ưu tiên lựa chọn. Tuy nhiên đây cũng là hai bậc dạy có những yêu cầu đặc biệt mà các bạn cần tìm hiểu rõ trước khi lựa chọn.

nên chọn giáo dục mầm non hay giáo dục tiểu học


1.Giáo dục mầm non

Giáo dục mầm non đòi hỏi sự am hiểu sâu kiến thức về trẻ những năm tháng đầu đời và các kỹ năng sư phạm linh hoạt. Giai đoạn này có tính chất quan trọng ảnh hưởng quyết định đến sự hình thành, phát triển của trẻ cả về nhận thức, thể chất lẫn nhân cách.

Khi đi mầm non, trẻ lần đầu rời vòng tay ba mẹ để tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Giai đoạn này vô cùng quan trọng vì trẻ bắt đầu hình thành kiến thức nền tảng về thế giới xung quanh với biết bao điều mới lạ. Chính vì thế, giáo viên mầm non cần nắm rõ kiến thức, phương pháp dạy để giáo dục trẻ với tất cả tình yêu thương và sự kiên nhẫn.

Ngoài việc dạy trẻ các kiến thức phù hợp theo từng giai đoạn tuổi, giáo viên cần đặc biệt quan tâm đến các sinh hoạt khác của trẻ như: ăn uống, vận động, sức khỏe. Giáo viên cũng cần nắm rõ tâm lý trẻ mầm non để có thể xử lý một cách linh hoạt các tình huống sư phạm khi đứng lớp. Điều này tạo điều kiện để trẻ phát triển một cách toàn diện và sớm hòa nhập với môi trường mới ngoài gia đình.

Với sự phát triển của chất lượng giáo dục, sự xuất hiện ngày càng nhiều các trường mầm non đã tạo nhiều cơ hội việc làm cho các giáo viên sau khi ra trường. Việc đa dạng các mô hình đào tạo: công lập, tư thục, quốc tế… cũng yêu cầu giáo viên cần có sự linh hoạt nâng cao trình độ, nghiệp vụ, kỹ năng của mình để đáp ứng tốt yêu cầu của công việc và mang lại sự giáo dục tốt nhất cho trẻ.

nên chọn giáo dục mầm non hay giáo dục tiểu học


2.Giáo dục tiểu học

Giai đoạn giáo dục tiểu học, trẻ đã có những nhận thức nhất định về xã hội và thế giới. Đây cũng là lúc trẻ bắt đầu học các kiến thức về khoa học, tự nhiên, nhân văn, xã hội, năng khiếu…Vì vậy, các giáo viên cần có kiến thức đủ rộng, chuyên môn sư phạm vững để dạy tốt tất cả các bộ môn của bậc học này. Ngoài kiến thức chuyên môn, giáo viên tiểu học cần các kỹ năng nền tảng khác như:

Kỹ năng ứng xử
: Giáo viên chính là tấm gương để học sinh noi theo. Việc giáo viên cư xử khéo léo, chuẩn mực, văn minh sẽ là nền tảng phát triển và hoàn thiện nhân cách của trẻ sau này.

Kỹ năng ngôn ngữ:
Ngôn ngữ của giáo viên tiểu học cần đảm bảo tính chuẩn mực. Giáo viên tuyệt đối không được sử dụng ngôn ngữ địa phương để dạy trẻ mà phải áp dụng theo khung chuẩn ngôn ngữ đã được đào tạo.

Kỹ năng viết chữ, trình bày bảng
: Giáo viên tiểu học được yêu cầu có kỹ năng viết đúng, viết đẹp, trình bày bảng 1 cách khoa học và có tính thẩm mỹ cao. Bởi vì giáo viên là người người tập viết, uốn nắn nét chữ cho trẻ nên chữ đẹp là điều rất quan trọng.

Kỹ năng tổ chức, hoạt động cộng đồng
: Những kỹ năng này là cần thiết bởi ngoài công tác giảng dạy, giáo viên tiểu học còn phải tổ chức các buổi ngoại khóa, dã ngoại, sinh hoạt tập thể…


Trên đây là 1 số chia sẻ về nghề giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học, giúp các bạn có cái nhìn cụ thể hơn để có định hướng đúng cho tương lai. Cũng với kiến thức đã chia sẻ hi vọng sẽ giúp các bạn chủ động hơn trong việc tự trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết để thành công trên con đường “trồng người” mà mình đã chọn.


Xem thêm Thông tin về chương trình Tuyển sinh Đại học sư phạm ngành Giáo dục Mầm non và Giáo dục Tiểu học.

© 2017 Trường Trung cấp Đông Dương. Bảo lưu toàn quyền.