Khủng hoảng tâm lý trẻ mầm non trong thời đại mới

Người lớn có nỗi lo của người lớn, trẻ nhỏ có ưu tư của trẻ nhỏ. Ở bất kỳ độ tuổi nào chúng ta đều có thể gặp khủng hoảng và áp lực, trẻ mầm non cũng vậy. Ở độ tuổi từ 2-5 tuổi là giai đoạn trẻ đã hình thành được ý thức của mình nên việc chịu những áp lực, khủng hoảng tâm lý trẻ mầm non là điều dễ hiểu. Vậy những khủng hoảng tâm lý trẻ em mầm non phải trải qua là gì?

tam-ly-tre

Những biểu hiện của khủng hoảng tâm lý

Ở giai đoạn này, biểu hiện của khủng hoảng tâm lý trẻ em mầm non thường là bướng bỉnh, ngang nganh thích làm theo ý mình, chống đối lại những hành động trẻ không muốn hoặc không thích, không nghe lời người lớn, và ích kỷ với người khác.
Vậy cha mẹ sẽ làm gì để giúp trẻ vượt qua giai đoạn này?

tam-ly-tre-1
Đối với trẻ bướng bỉnh, ngang ngạnh: trước hết cha mẹ và giáo viên nên nhẹ nhàng nói chuyện với trẻ, trao đổi trực tiếp để tìm ra lý do tại sao trẻ lại không thích. Phụ huynh tránh việc sử dụng đòn roi, quát mắng trẻ lúc này, nên đợi khi trẻ bình tĩnh thì việc phân tích và giải thích cho trẻ hiểu sẽ hiệu quả hơn. Giai đoạn này, tâm lý trẻ mầm non đều ương bướng nhưng chỉ cần phụ huynh chịu lắng nghe là có thể hiểu được trẻ.

Đối với trẻ thích chống đối: kiểu tâm lý trẻ mầm non này hầu như tất cả các em đều có. Lúc này phụ huynh và giáo viên nên hỏi cho trẻ lý do tại sao trẻ lại không muốn làm theo những hoạt động đó, đồng thời cũng lý giải cho trẻ biết khi thực hiện những hoạt động đó, trẻ sẽ nhận lại được gì và tại sao trẻ nên làm vậy. Tất cả mọi vấn đề, xung đột nên được giải quyết trên tinh thần hợp tác, nhẹ nhàng và lịch sự, tránh xảy ra xung đột, bất đồng quan điểm dẫn đến tình trạng khủng hoảng tâm lý trẻ mầm non càng trở nên trầm trọng.

tam-ly-tre-2
Đối với trẻ ích kỷ: Với biểu hiện tâm lý này thì phụ huynh và giáo viên nên phân tích cho trẻ em về tình yêu thương bạn bè và người xung quanh. Cho trẻ tham gia nhiều các hoạt động tập thể, từ thiện để giúp trẻ nuôi dưỡng tình yêu với mọi người, tinh thần chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn.
Phụ huynh và giáo viên cũng có thể phân chia những công việc vừa sức với các em để các em có thể cùng tham gia. Đối với những gia đình mà các bé là con lớn thì phụ huynh nên dạy cho bé cách yêu thương các em, chia sẻ đồ chơi cũng như giúp đỡ cha mẹ những việc phù hợp với lứa tuổi của trẻ.
Hy vọng với những chia sẻ về tâm lý trẻ mầm non, phụ huynh và giáo viên sẽ tìm được tiếng nói chung trong việc định hướng hoạt động và phát triển nhân cách cho con trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời.

© 2017 Trường Trung cấp Đông Dương. Bảo lưu toàn quyền.