Muốn dạy tích hợp, phải thay đổi chương trình và đào tạo giáo viên

Để dạy học tích hợp, cần phải thay đổi chương tình dạy học và chú trọng đến việc đổi mới công tác đào tạo giáo viên.

PGS.TS Trần Trung Ninh – Khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, các môn học được thiết kế riêng lẽ, các môn Toán, Khoa học, Nghệ thuật… mỗi môn đi theo một hướng khác nhau, hình dung như một bầy kiến đang tha một hạt cơm nhưng mỗi con đi một hướng, không tạo ra sự đồng bộ.

Theo đó, chương trình dạy học hiện nay có kết cấu tách biệt giữa các môn học, chỉ mới dừng ở việc học lý thuyết và chưa coi trọng thực hành, chú trọng nội dung mà chưa quan tâm phát triển năng lực người học cũng như việc vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn cuộc sống.

GS Jean Paul Bel chia se quan diem cua minh ve day hoc tich hop tao Phap

GS Jean Paul Bel chia sẻ quan điểm của mình về dạy học tích hợp tại Pháp. Ảnh: Hồng Nhung

Một sự thật đáng buồn là chỉ số sáng tạo, cụ thể là số bằng sáng chế được cấp năm 2006 của Việt Nam chỉ là con số “0”, trong khi các nước khu vực Châu Á, thậm chí Đông Nam Á rất nhiều: Hàn Quốc có hơn 100 nghìn bằng, Trung Quốc có hơn 26 nghìn bằng, và Thái Lan có158 bằng, thậm chí Philippines có 76 bằng… để thấy rằng Việt Nam chưa theo kịp tình hình chung của thế giới và khu vực. (Mặc dù từ năm 2006 đến nay có tiến bộ)

Do đó, theo PGS.TS Trần Trung Ninh, việc dạy học tích hợp cần phải được thực hiện ngay, đặc biệt sau năm 2015 có thay đổi chương trình sách giáo khoa.

Theo PGS.TS Trần Trung Ninh thì việc dạy học tích hợp sẽ mang đến một sô lợi ích nhất định như tiết kiệm thời gian cả thầy và trò, giảm sự trùng lặp, tăng hứng thú cho người học, rèn khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống… Tuy nhiên, ông cũng không loại trừ một số khó khăn sẽ gặp phải trong dạy học tích hợp như việc đào tạo giáo viên phải đồng bộ, bồi dưỡng thường xuyên, cần có sự hợp tác tốt giữa các giáo viên, học sinh tốn nhiều thời gian làm việc hợp tác hơn…

Để có thể dạy học tích hợp, PGS.TS Trần Trung Ninh nhấn mạnh đến tầm quan trọng của đổi mới công tác đào tạo giáo viên, bởi “chất lượng giáo viên quyết định chất lượng toàn bộ hệ thống giáo dục hiện nay”.

Theo giaoduc.net.vn

© 2017 Trường Trung cấp Đông Dương. Bảo lưu toàn quyền.