Nhìn lại hiệu quả của thông tư 30 đánh giá học sinh tiểu học

Thông tư 30 của Bộ giáo dục & Đào tạo ra đời để giúp giáo viên và học sinh thoát khỏi áp lực về điểm số, đánh giá và thành tích. Tuy nhiên sau một thời gian áp dụng thông tư 30 đánh giá học sinh tiểu học của bộ Giáo dục thì bên cạnh những ưu điểm cũng còn những hạn chế nhất định. Vậy những ưu điểm và hạn chế của thông tư 30 này gồm những gì?

thong-tu-30 (3)

1. Ưu điểm của thông tư 30

– Không gây áp lực cho học sinh: Ưu điểm đầu tiên của thông tư 30 là không chấm điểm cho học sinh tiểu học. Với điều này học sinh sẽ không còn phải lo lắng về việc bị điểm kém, bị điểm thấp hơn các bạn khác, đồng thời cũng giúp học sinh và giáo viên giảm bớt áp lực về điểm số.
– Không còn tình trạng so sánh: Nhờ có thông tư 30 đánh giá học sinh tiểu học mà các em không bị so sánh với bạn học, không bị xếp hạng giỏi, khá, trung bình, yếu như trước đây. Những học sinh học yếu sẽ không còn cảm thấy tự ti và xấu hổ so với các bạn khác mỗi khi giáo viên tuyên dương hoặc phê bình các bạn có lực học giỏi – yếu. Với thông tin 30, các em khi hoàn thành quá trình học tập và rèn luyện đều nhận được hai chữ “hoàn thành” để ghi nhận quá trình cố gắng và công sức của các em.
– Không còn đánh giá hạnh kiểm: Với mỗi cấp học thì sẽ có cách đánh giá hạnh kiểm khác nhau. Cấp độ tiểu học là lứa tuổi các em bắt đầu làm quen với môi trường học tập, nên việc giúp các em nhận thức được đúng sai, điều tốt là vô cùng quan trọng. Với hiệu lực từ thông tư 30, học sinh sẽ không bị đánh giá hạnh kiểm của mình, thay vào đó các em sẽ được giáo viên giáo dục và định hướng nhân cách thông qua các buổi học đạo đức trên lớp.

thong-tu-30 (2)
– Những lời phê có “tâm” của giáo viên: Thay vì những lời nhận xét có tính rập khuôn trước đây thì nhờ có thông tư 30 đánh giá học sinh tiểu học, những lời nhận xét của giáo viên đã trở nên có “tâm” hơn, sát sao đến các hoạt động và sự thay đổi của trẻ. Các giáo viên đã đưa ra những lời nhận xét đúng với tình trạng của học sinh tại thời điểm đó, đồng thời cũng khuyến khích học sinh phát huy hoặc cải thiện tình hình hiện tại tốt hơn.

2. Những đề xuất cho thông tư 30

– Giảm bớt việc nhận xét: Với việc ngừng xếp loại học sinh, chấm điểm thay vào đó là đánh giá và nhận xét từng học sinh của thông tư 30, đã khiến các giáo viên bị đang bị quá tải trong việc đánh giá và nhận xét. Cứ mỗi khi kết thúc kỳ học hoặc năm học thì tất cả các giáo viên đều phải tăng ca, mang sổ sách về nhà để hoàn thành tất cả những công việc này. Các thầy cô giáo đều hy vọng rằng Bộ giáo dục & Đào tạo sẽ cân nhắc về việc điều chỉnh vấn đề ghi nhận xét và đánh giá học sinh, nhằm giúp giáo viên giảm bớt áp lực mỗi khi một kỳ học kết thúc.

thong-tu-30
– Chưa có chế tài khen thưởng hợp lý
Dù là trẻ em hay người lớn, ai cũng muốn những nỗ lực phấn đấu của mình được mọi người công nhận. Ở cấp tiểu học các em cũng muốn được thầy cô, cha mẹ khen thưởng khi mình có thành tích học tập tốt. Việc thông tư 30 đánh giá học sinh tiểu học bỏ việc xếp loại học sinh đã dẫn đến việc sự cố gắng của các em chưa được công nhận rõ ràng. Đề xuất ở đây là nên có những nấc thang đánh giá nhất định để các em lấy làm động lực phấn đấu.
Ngoài ra, chế tài không chấm điểm, xếp loại lực học tuy có mang lại những tác động tích cực, nhưng điều này cũng đã dẫn đến tình trạng học sinh tiểu học trở nên thiếu tập trung và lười làm bài tập về nhà hơn.
Hy vọng rằng qua những đề xuất thay đổi thông tư 30 đánh giá học sinh tiểu học trên đây, chúng ta sẽ có một số điều chỉnh phù hợp nhằm giúp các giáo viên giảm bớt được gánh nặng và khuyến khích các học em học sinh ngày một cố gắng hơn nữa trong học tập.

© 2017 Trường Trung cấp Đông Dương. Bảo lưu toàn quyền.