Những lỗi hay gặp khi làm toán mà giáo viên tiểu học phải biết

Môn toán không đòi hỏi quá cao về câu chữ cũng như văn phong nhưng lại yêu cầu bạn khi làm bài cần phải cần thận, trình bày sạch sẽ, rõ ràng để tránh mắc những lỗi không mong muốn.

Dưới đây là một số lỗi sai mà học sinh thường hay mắc phải khi làm toán, giáo viên tiểu học nên tham khảo để giúp các em tránh những lỗi này.

loi-khi-lam-toan
Lỗi 1: Trình bày cẩu thả, chữ viết xấu

Các em vẫn trong giai đoạn rèn chữ nên trình bày vẫn còn lộn xộn, nội dung diễn đạt còn chưa liền mạch và chữ viết chưa đẹp. Điều này gây bất lợi cho chính các em khi làm bài và gây khó khăn cho thầy/cô khi chấm thi. Chính vì thế, giáo viên tiểu học nên hướng dẫn các em làm bài cẩn thận, trình bày sạch sẽ và chữ viết nắn nót. Những giờ học trên lớp, giáo viên tiểu học cũng nên cho các em làm nhiều bài tập liên quan để hình thành thói quen trình bày của các em.

Mỗi bài tập, giáo viên tiểu học có thể hướng dẫn mẫu cho các em cách làm hoặc trình bày để các em tham khảo và học theo.


Lỗi 2: Không đọc kỹ đề bài, nhầm lẫn các giả thiết

Các em còn quá nhỏ tuổi nên thường đọc đề lướt qua, bỏ qua những nội dung cần thiết để làm bài nên thường dẫn đến tình trạng làm thiếu hoặc làm sai theo yêu cầu đề ra. Giáo viên tiểu học nên hướng dẫn các em viết các dữ liệu bài cho và yêu cầu của bài làm ra giấy nháp để từ khó dựng được khung sườn cho bài làm và tìm được công thức phù hợp cho bài toán của mình.

loi-khi-lam-toan-cua-hoc-sinh

Lỗi 3: Chép các dữ kiện từ đề bài ra bài làm bị sai

Một lỗi gần giống với lỗi đọc không kỹ đề bài đó làm phần chép dữ liệu bị sai dẫn đến sai kết quả. Để khắc phục tình huống này thì giáo viên tiểu học nên khuyên học sinh của mình làm nháp và tính cẩn thận kết quả ra giấy nháp, sau đó chép lại trong bài làm để tránh xảy ra sai sót.

Sau khi làm bài xong thì nên kiểm tra lại từng bước để kiểm tra tránh xảy ra sai xót hoặc lỗi gì.

Lỗi 4: Viết chồng quá nhiều

Đối với những bài, câu sai thì giáo viên tiểu học nên định hướng cho học sinh gạch đi và viết lại ngay, tránh trường hợp viết chen dòng lên trên hoặc dưới, gây khó khăn cho thầy/cô kiểm tra bài.

Với bài quá nhiều phần khác nhau thì giáo viên tiểu học nên hướng dẫn học sinh đánh số thứ tự hoặc viết cách dòng để thầy/cô tiện theo dõi và chấm bài.

 Lỗi 5: Viết tắt, làm tắt

Đối với những bài tập đã quen thuộc hoặc dễ dàng thì học sinh thường có xu hướng làm tắt để tiết kiệm thời gian, điều này gây ra bất lợi cho chính các em khi thầy/cô chấm bài.

Giáo viên tiểu học nên hướng dẫn chi tiết cho học sinh biết nếu các em thiếu các bước như vậy thì sẽ bị trừ điểm trong bài làm của mình.

Với một số lỗi cơ bản học sinh thường mắc phải khi làm toán, hy vọng các giáo viên tiểu học sẽ kịp thời giúp các em khắc phục và làm bài ngày càng tốt hơn.

 

 

© 2017 Trường Trung cấp Đông Dương. Bảo lưu toàn quyền.