Những sai lầm khi dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non

Kỹ năng sống là một điều rất quan trọng đối với trẻ mầm non, nó giúp các em có thể học cách tự đương đầu với khó khăn, rèn luyện khả năng tự lập và thích nghi với môi trường sống ngay từ khi còn bé. Trẻ càng được dạy kỹ năng sống sớm thì càng tự tin hơn trong cuộc sống sau này. Tuy nhiên, vẫn có một số sai lầm mà bất kỳ giáo viên nào cũng dễ dàng mắc phải trong quá trình dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non.

khong-noi-cho-tre-ly-do

Không nói cho trẻ biết tại sao trẻ nên làm như vậy

Khi ở vào giai đoạn tuổi mầm non, bản thân trẻ đã bắt đầu nhận thức được những vấn đề xung quanh nên khi dạy kỹ năng sống cho trẻ, giáo viên nên giải thích cho các em hiểu lý do tại sao nên làm những điều đó hay những lợi ích mà các em có thể nhận được khi trang bị cho mình những kỹ năng này. Khi giải thích cho trẻ, chúng ta nên nhẹ nhàng để trẻ thấy được thiện chí và dễ dàng nghe theo.
Không trẻ nào thích bị áp đặt suy nghĩ phải làm gì nên nếu cứ tiếp tục ép buộc thì chúng ta sẽ chỉ nhận được sự phản kháng và tác dụng ngược lại từ trẻ mà thôi.

Chỉ dạy trẻ kỹ năng mềm dựa trên lý thuyết

Học thì phải đi đôi với thực hành nên khi dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non, giáo viên nên tạo ra các tình huống giả định để các em có cơ hội ôn tập và luyện lại những kiến thức và kỹ năng đã được học.
Giai đoạn này trẻ tiếp thu nhanh nhưng cũng rất dễ quên nên sau mỗi bài học, giáo viên nên cho trẻ cơ hội thực hành nhiều lần và tiếp tục nhắc lại nội dung đã học trong những bài dạy tiếp theo để trẻ ghi nhớ.

thieu-kien-nhan-khi-day-tre

Thiếu kiên nhẫn khi dạy trẻ

Dạy các em ở giai đoạn đầu đời là một quá trình lâu dài nên các thầy cô cần có tính kiên trì và nhẫn nại. Đã có rất nhiều giáo viên thất bại khi dạy các kỹ năng sống cho trẻ mầm non chỉ vì các em quá hiếu động trong quá trình học, lượng kiến thức tiếp thu của trẻ so với lượng kiến thức các giáo viên giảng dạy chênh lệch không ít.
Trước tình huống này, các thầy cô nên tự mình làm chủ cảm xúc, lường trước những khó khăn sẽ gặp phải khi dạy trẻ, từ đó có các phương thức giải quyết phù hợp và tương ứng, tránh để mình bị động khi lớp học diễn ra không như ý muốn.

Bản thân giáo viên không làm gương cho trẻ

Rất nhiều giáo viên dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non nhưng bản thân lại không tuân thủ theo các bài học của chính mình. Khi trẻ nhận thức được điều này thì các em cũng sẽ thắc mắc và đặt câu hỏi về nội dung đã được truyền tải từ các thầy cô. Giáo viên phải là người tiên phong, là tấm gương sáng cho trẻ noi theo, chính vì vậy hãy luôn chú ý đến mọi lời nói và hành động của mình mọi lúc mọi nơi. Sự mâu thuẫn giữa bài giảng trên lớp và hành động của giáo viên sẽ để lại trong tâm trí trẻ những ấn tượng không tốt cho quá trình phát triển toàn diện của các em sau này.

© 2017 Trường Trung cấp Đông Dương. Bảo lưu toàn quyền.