Phương pháp dạy học chuẩn cho giáo viên mầm non

Theo các nghiên cứu khoa học thì giai đoạn từ 2 đến 6 tuổi là giai đoạn vàng để giúp bé phát triển thể chất, trí thông minh và những khả năng tiềm ẩn. Nếu trong giai đoạn này mà trẻ em được giáo dục và đào tạo thì sẽ là tiền đề cho các bé phát triển sau này.
Vậy phương pháp hữu hiệu nào mà cha mẹ và giáo viên mầm non giúp bé phát triển toàn diện?
Phương pháp gợi ý cho các giáo viên mầm non đó là phương pháp học mà chơi, chơi mà học.
hoc-qua-tro-choi

Học qua trò chơi

Giai đoạn này các bé bắt đầu làm quen với thế giới xung quanh thông việc khám phá các vật quanh mình.
Đối với các bé lớp mầm thì giáo viên mầm non nên tổ chức các trò chơi để các bé có cơ hội được cầm, nắm và cảm nhận vật như nhận biết trái cây, hình dạng…. Việc được cầm nắm sẽ giúp các bé dần dần phát triển khả năng nhận diện vật và khả năng xúc giác của mình.
Đối với các bé lớp Chồi thì giáo viên mầm non có thể tổ chức các trò chơi kích thích sự tò mò, hiếu kỳ và khám phá của các bé như tìm vật, khám phá thé giới tự nhiên…
Các bé lớp Lá đã bước vào giai đoạn tư duy và nhận biết sự vật, sự việc thì các giáo viên mầm non nên tổ chức các trò chơi kích thích khả năng tư duy của trẻ như trò chơi ghép chữ, ghép hình, đoán vật…
hoc-qua-hinh-anh

Học qua hình ảnh

Bên cạnh trò chơi thì hình ảnh là một phần quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển trí tuệ của trẻ. Giáo viên mầm non sử dụng hình ảnh sặc sỡ để kích thích sự phát triển tư duy và nhận biết màu sắc. Tùy từng độ tuổi thì giáo viên sẽ cho bé học qua những hình ảnh phù hợp. Bên cạnh việc học nhận biết màu sắc, vật qua hình thì giáo viên mầm non nên lồng ghép tên gọi của vật để các em có thể dễ dàng học thuộc và ghi nhớ từ và vật lâu hơn.
hoc-qua-truyen

Học qua truyện

Các bé luôn thích được hóa trang thành các nhân vật trong mỗi câu truyện. Thay vì việc đọc những tryện thông thường cho các bé lớp Mầm thì giáo viên mầm non có thể tái tạo lại nội dung câu truyện đó bằng cách cho các em Chồi, Lá hóa thân thành những nhân vật đó, cho các em cơ hội trải nghiệm và thể hiện tài năng của mình. Bên cạnh đó, giáo viên mầm non có thể gợi ý để cho các em có thể tự cải biên và sáng tạo ra nội dung mới theo ý nghĩ của các em, các em có thể trao đổi và cùng nhau xây dựng nên những câu chuyện của riêng mình.
Thông qua mỗi câu chuyện, giáo viên mầm non sẽ lồng ghép thêm các giá trị đạo đức, giúp trẻ nhận biết đúng sai.
Với những phương pháp trên, giáo viên mầm non sẽ giúp các em tăng khả năng học hỏi và phát triển sau này. Hy vọng các giáo viên mầm non sẽ chọn ra cho mình được những phương pháp giảng dạy phù hợp.

© 2017 Trường Trung cấp Đông Dương. Bảo lưu toàn quyền.