Phương pháp dạy toán cho giáo viên tiểu học

Đối với giáo viên thì tiểu học là lứa tuổi khó tìm ra phương pháp giảng dạy và khó để các em tiếp thu kiến thức nhất, đặc biệt là môn toán. Vì vậy giáo viên tiểu học sẽ phải tìm và chọn lọc những phương pháp dạy và học khác nhau để phù hợp với các em. Vậy làm sao để giáo viên tiểu học tìm ra phương pháp dạy toán hữu hiệu nhất?

phuong-phap-giang-day-phu-hop-voi-yeu-cau

Xác định phương pháp phù hợp với yêu cầu bài học

Trước khi tìm ra phương pháp giảng dạy toán phù hợp nhất thì các giáo viên tiểu học phải xác định được yêu cầu của bài học là gì.

Để xác định được yêu cầu của bài học thì giáo viên tiểu học có thể tham khảo một số gợi ý sau:

Số

Nội dung

Cách thức

1

Hình thành khái niệm

Phương pháp trực quan

2

Hình thành tri thức mới

Phương pháp vấn đáp

Cần có sự hướng dẫn của GV bằng hệ thống câu hỏi

3

Hình thành tri thức mới

Phương pháp phát hiện và giải quyết vấn đề

Có mâu thuẫn giữa nhiệm vụ nhận thức với kiến thức và kinh nghiệm sẵn có

4

Hình thành tri thức mới

Phương pháp hợp tác trong nhóm nhỏ

Cần sự tham gia của nhiều học sinh khác nhau

5

Củng cố, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng.

Yêu cầu HS biết vận dụng lý thuyết vào thực tế cuộc sống

Phương pháp luyện tập và thực hành

6

Ôn tập, hệ thống kiến thức

Phương pháp ôn tập

7

Cần suy luận, dự đoán để tìm kết quả có tính khái quát

Phương pháp suy luận có lý

Sử dụng những phương pháp giảng dạy khác nhau, giáo viên tiểu học sẽ mang hứng thú đến cho học sinh. Mỗi bài học một phương pháp khác nhau sẽ kích thích sự tò mò, hào hứng của các em với các tiết học sau, giúp các em tiếp thu bài tốt hơn và hiệu quả hơn.

phuong-phap-giang-day-phu-hop-trinh-do

Chọn phương pháp phù hợp với trình độ của học sinh

Sau khi đã chọn được phương pháp phù hợp với yêu cầu của bài học thì giáo viên tiểu học phải tiến hành thêm một bước nữa đó là chọn phương pháp giảng dạy phù hợp với trình độ của học sinh.

Đối với phương pháp trực quan thì giáo viên tiểu học nên chọn những hình ảnh đơn giản, dễ hiểu và dễ quan sát. Đối với những bài toán cần đặt câu hỏi thì giáo viên tiểu học cũng phải lựa chọn từ ngữ để đặt những câu văn ngắn, dễ hiểu và khơi gợi được suy nghĩ của trẻ.

Giáo viên tiểu học nên tham khảo một số những cách gợi ý sau:

Mức độ

 

Người tổ chức và thực hiện hoạt động

Tạo tình huống

Phát hiện vấn đề

Tìm giải pháp

Thực hiện giải pháp

Kết luận, phát triển vấn đề

1

Giáo viên

Giáo viên

Giáo viên

Giáo viên

Giáo viên

2

Giáo viên

Giáo viên

Giáo viên

Giáo viên và Học sinh

Giáo viên

3

Giáo viên

Giáo viên & học sinh

Giáo viên và Học sinh

Học sinh và Giáo viên

Giáo viên và Học sinh

4

Giáo viên

Học sinh

Học sinh

Học sinh

Học sinh và Giáo viên

 Mức độ từ  một đến bốn tính theo độ khó của mỗi hoạt động. Với phương pháp này, giáo viên tiểu học có thể giúp học sinh phát huy được tính tích cực, chủ động và sáng tạo, kích thích được khả năng logic của các em.

Với những gợi ý trên, hy vọng những giáo viên tiểu học tương lai sẽ tìm cho mình được phương pháp giảng dạy môn toán hiệu quả nhất.

© 2017 Trường Trung cấp Đông Dương. Bảo lưu toàn quyền.