Sư phạm Tiểu học – Loại hình lao động đặc thù và đầy thử thách

Đào tạo nên một con người có phẩm chất và văn minh cho xã hội chưa bao giờ đơn giản như là việc mở một tấm thẻ ngân hàng cho khách hay cung cấp dịch vụ phẫu thuật làm đẹp thẩm mỹ… bởi sản phẩm sau đào tạo của giáo dục là tri thức và nhân cách của một con người, chứ không phải là một tấm thẻ vô tri vô giác. Đặc biệt, đối với ngành sư phạm Tiểu học, người thầy người cô là một trong những người đặt nền móng đầu tiên cho sự nhận thức thế giới bên ngoài và định hình nên tính cách cho các em sau này.

mot-buoi-hoc-ky-nang-song-tai-truong-Tay-Uc

Một buổi học hè đầy lý thú và vui nhộn tại Trường Tây Úc

Chính vì tầm quan trọng của ngành nghề đặc thù này, nên mọi vấn đề xoay quanh đó luôn được mọi người, từ chính quyền, nhà nước đến cha mẹ, hay các em học sinh quan tâm chú ý đến. Trong số đó, chủ đề thu hút nhiều ý kiến và tranh luận nhất từ mọi người là: giáo dục sư phạm Tiểu học đã quan trọng như vậy, thì một người giáo viên cần phải có những yếu tố gì để có thể đào tạo ra một lớp trẻ với đủ đầy tri thức và nhân cách làm người. Sau đây là hai tiêu chí nổi trội được phần đông mọi người chọn lựa:

Nhân cách của người giáo viên Tiểu học

nhan-cach-nguoi-giao-vien-tieu-hoc

Ở độ tuổi này, các em rất dễ bị ảnh hưởng bởi nhân cách của người giáo viên

Đối với loại hình lao động giáo dục nói chung và Tiểu học nói riêng, thì con người là đối tượng và cũng là sản phẩm đầu ra hết sức đặc biệt. Nói đặc biệt bởi kết quả của sự lao động này không chỉ có giá trị trong những ngày học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, mà còn tồn tại mãi trong nhân cách của mỗi người học trò. Giáo dục sư phạm Tiểu học cũng là ngành nghề mang tính cá nhân rất sâu đậm vì các em học sinh ở độ tuổi này luôn là những mầm non dễ bị ảnh hưởng bởi tính cách và những mặt khác của một người giáo viên. Cũng vì lý do đó mà nhân cách của người thầy người cô luôn được lên đặt hàng đầu khi nhà trường tuyển chọn giáo viên cho mình, hay kể cả khi tuyển sinh đầu vào tại các trường đại học, cao đẳng hay trung cấp.

Phẩm chất năng lực của người giáo viên Tiểu học

ban than nha giao duc cung phai duoc giao duc

“Bản thân nhà giáo dục cũng phải được giáo dục” để làm tốt nghề nghiệp của mình”

Học sinh, nhất là các em Tiểu học luôn có những hành động hay suy nghĩ khiến các thầy cô đôi lúc thấy khó xử. Không chỉ vậy, những tình huống sư phạm diễn ra trong khuôn viên nhà trường hay bên ngoài cuộc sống, cũng gây ra một số khó khăn nhất định cho thầy cô. Nếu không trang bị cho mình một phẩm chất năng lực cần-có của người giáo viên, thì những người “gõ đầu trẻ” sẽ khó mà làm tốt nghề sư phạm Tiểu học của mình. Điều này luôn đúng như những gì mà Karl Marx đã nói: “Bản thân nhà giáo dục cũng phải được giáo dục”.

Trường Loan

© 2017 Trường Trung cấp Đông Dương. Bảo lưu toàn quyền.