Sư phạm Tiểu học – Nghề làm dâu trăm họ

Chắc hẳn nhiều người đã từng nghe đến sự ví von này ở đâu đó, nhưng mọi chuyện trong thực tế diễn ra như thế nào thì chắc chỉ có người trong nghề mới hiểu thấu. Qua những chia sẻ từ các thầy cô giáo đang làm việc trong ngành sư phạm Tiểu học, quả thật niềm vui thì cũng lắm, nhưng đâu đó cũng đầy những nỗi khổ tâm chẳng biết tỏ cùng ai. Lên lớp, các nhà giáo đâu chỉ làm một công việc đơn giản là truyền đạt những kiến thức cần thiết cho học sinh, họ còn phải tuân theo với các yêu cầu từ nhà trường, cố gắng đáp ứng những mong muốn, gửi gắm từ phụ huynh và đồng thời, phải “vắt óc” suy nghĩ làm thế nào để quản lý một lớp học với những cô cậu học trò có những tính cách và năng lực chẳng ai giống ai,… Bài viết này không chỉ để sẻ chia những khó khăn của các thầy cô giáo, mà còn đặc biệt dành cho những bạn đang học hoặc đang muốn tuyển sinh vào sư phạm Tiểu học 2015, đây sẽ là những chia sẻ kinh nghiệm quý báu để các bạn, những nhà giáo trẻ của tương lai, có thể có được sự chuẩn bị đầy đủ trước khi bước chân vào nghề.

Yêu cầu từ nhà trường

Đó là những nội quy, khối lượng kiến thức, chương trình giảng dạy, đó là cả những đợt thi học kỳ và vô số bài kiểm tra diễn ra trong suốt năm học, và phải kể đến những hoạt động ngoại khóa được tổ chức đều đặn hàng năm,… Để đảm đương hết một khối lượng việc đồ sộ như vậy, nó đòi hỏi một nhà sư phạm Tiểu học phải có được sự sắp xếp công việc hợp lý, khoa học và hệ thống. Có như vậy, họ mới không bị quá tải và áp lực, khiến cho chất lượng công việc vì thế mà giảm sút.

Mong muốn của phụ huynh

phu-huynh-bay-to-mong-muon-voi-giao-vien-truong-tay-uc

Phụ huynh bày tỏ những mong muốn của mình với giáo viên trường Tây Úc

Khi con cái đến tuổi cắp sách đến trường, các bậc phụ huynh ai mà chẳng mong cho các con của mình được học hành, được phát triển và nên người. Mong muốn của phụ huynh càng nhiều bao nhiêu, áp lực đè lên vai người giáo viên lại càng nặng thêm bấy nhiêu. Có nhiều cha mẹ giao hết trách nhiệm giáo dục trẻ cho trường và thầy cô, mong con cái của mình được nhà trường quan tâm và chăm sóc toàn diện: cả trong và ngoài phạm vi của trường, khiến cho “các chàng, nàng dâu trăm họ” này lắm lúc phải khổ sở vì những tình huống không nói nên lời. Để giải quyết thấu đáo và hiệu quả vấn đề này, ngay từ buổi đầu và xuyên suốt năm học, các thầy cô giáo ngành sư phạm Tiểu học nên có những buổi nói chuyện, trao đổi với phụ huynh nhằm tìm cách phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau nhằm giáo dục và quản lý học sinh, con em mình một cách triệt để và thống nhất.

Tính cách và năng lực từng em học trò nhỏ

Xưa nay các cô cậu học trò vốn dĩ mỗi người một tính cách và năng lực khác nhau. Có em hiếu động, có em khá trầm lắng, có em trội về mảng này, em kia lại giỏi về môn học khác,… Để quản lý vài chục em học sinh đông đúc và đủ sắc màu như vậy chưa bao giờ là một công việc dễ dàng. Phải khéo léo cương nhu tùy từng tình huống vì không phải lúc nào sự nghiêm khắc cũng mang lại hiệu quả, người giáo viên sư phạm Tiểu học còn phải chuẩn bị bài giảng sao cho hợp lý để các em học sinh với những khả năng và năng lực khác nhau, cũng đều có thể tiếp thu được những kiến thức căn bản, làm nền tảng cho các em sau này…

Khi đã có niềm đam mê và mong muốn đi theo ngành sư phạm Tiểu học, các bạn sẽ phải đối mặt với những trở ngại từ nhiều phía, tuy nhiên song song với đó, cũng có cả những niềm vui mà không nghề nào có thể mang lại, đó là khi được nhìn thấy những khuôn mặt trẻ thơ đang lớn lên và trưởng thành mỗi ngày, đó cũng là những món quà vô giá không tiền bạc nào có thể mang đến cho bạn.

Trường Loan

© 2017 Trường Trung cấp Đông Dương. Bảo lưu toàn quyền.