Tại sao giáo án điện tử chưa phổ biến?

Theo quyết định số 81/2001QĐ-TT của Thủ tướng Chính phủ đã giao cho ngành Giáo dục về việc triển khai và áp dụng Công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác giáo dục và giảng dạy, các trường đang đẩy mạnh việc ứng dụng giáo án điện tử vào giảng dạy.

So với phương pháp giảng dạy truyền thống “đọc – chép” thì giáo án điện tử giúp bài giảng của giáo viên thêm sinh động, tạo được sự tương tác giữa giáo viên và học sinh, và học sinh cảm thấy hứng thú với việc học tập hơn. Tuy ứng dụng CNTT vào giảng dạy mang lại nhiều lợi ích nhưng không phải thầy cô nào cũng có thể áp dụng và mang lại hiệu quả.

ap-dung-giao-an-dien-tu-vao-giang-day

Trình độ tin học không đồng đều

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng giáo án điện tử không hiệu quả là do sự thiếu đồng bộ trong trình độ tin học của giáo viên.

Không phải tất cả giáo viên đều có trình độ khá về tin học căn bản và nâng cao. Chính việc trọng bằng cấp đã dẫn đến tình trạng nhiều giáo viên có bằng B tin học nhưng việc mở một file Word đơn giản thì cũng không thể làm được.

Mỗi trường nên hỗ trợ những khóa củng cố kiến thức tin học cho tất cả giáo viên để có thể tự mình thiết kế giáo án điện tử.

Chưa đầy đủ thiết bị

Để có thể trình chiếu một giáo án điện tử thì bên cạnh máy tính còn cần một máy chiếu (projector) để có thể thực hiện bài giảng của mình. Thế nhưng không phải trường nào cũng có đủ điều kiện để trang bị mỗi lớp một máy tính và máy chiếu. Thế nên chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi thấy mỗi trường chỉ có vài bộ máy tính và máy chiếu, các lớp phải ưu tiên chọn môn học nào cần sử dụng giáo án điện tử nhất để ưu tiên. Bên cạnh đó, không phải giáo viên nào cũng có máy tính riêng để học thêm tin học và tự chuẩn bị giáo án điện tử ở nhà.

Chính những thiếu thốn này đã làm hạn chế việc việc đưa giáo án điện tử đến với học sinh.

he-thong-mang-internet

Hệ thống Internet chưa ổn định

Internet là cầu nối quan trọng giúp cho giáo viên có thể tìm tài liệu cho những giáo án điện tử của mình, thế nhưng không phải ở đâu Internet cũng được kết nối và ổn định.

Đặc biệt là những tỉnh khu vực miền núi, khi mà điện còn chưa phủ hết thì Internet dường như là một cái gì đó rất lạ lẫm.

Hy vọng là trong thời gian sắp tới, những điểm yếu này sẽ dần dần được khắc phục và giáo án điện tử sẽ hỗ trợ và giúp giáo viên nhiều hơn trong việc giảng dạy.

Vũ Thủy

© 2017 Trường Trung cấp Đông Dương. Bảo lưu toàn quyền.