Thành quả từ đề án giáo dục mầm non giai đoạn 2006 – 2015

Đề án giáo dục mầm non giai đoạn 2006 – 2015 được đưa ra với mục đích bồi dưỡng đội ngũ giáo viên mầm non, nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như mở rộng mạng lưới trường lớp, đảm bảo tất cả các tỉnh thành đều có trường mầm non và tất cả các trẻ trong độ tuổi đi học đều được đến trường.
Sau 10 năm thực hiện đề án phát triển giáo dục mầm non, bước đầu chúng ta đã gặt hái được 1 số thành công nhất định, là bước đệm để tiến hành thực hiện đề án giáo dục giai đoạn mới cũng như cải tiến những điều lệ trong đề án cũ đã không còn phù hợp.
Thành quả từ đề án giáo dục mầm non giai đoạn 2006 - 2015

Hoàn thành 14.203 trường

Theo lời Vụ trưởng Vụ giáo dục mầm non Nguyễn Bá Minh thì với những nỗ lực đổi mới giáo dục mầm non thì chỉ sau 10 năm từ 2005 đến năm 2015 cả nước đã có 14.203 trường (so với 11.009 trường năm 2005) trong đó có 12.379 trường mầm non công lập. Có được sự thành công này là một nỗ lực không nhỏ của tất cả các giáo viên, nhà trường và nhân dân cùng nhau xây dựng để mang đến những trường học đạt chuẩn cho các em học sinh.

Hơn 88% trẻ được đến lớp

Tính theo tổng số trẻ em trên toàn quốc thì sao 10 năm đã đưa được 25,3% tổng số trẻ đến độ tuổi đi học được đến lớp. Số trẻ độ tuổi mẫu giáo đạt 88,3%, số trẻ 5 tuổi được đi học đạt mức 99,4%.
Tuy số lượng trẻ được đến trường không cao nhưng đây được coi như là một khởi đầu tích cực cho giai đoạn đầu của dự án phát triển giáo dục mầm non.
Số lượng trẻ đến trường tăng cũng làm cho nhu cầu giáo viên tăng theo, tính riêng trong 10 năm đã có 227.684 giáo viên được tuyển dụng. Đây là tín hiệu đáng mừng khi đã giải quyết được vấn đề tìm việc cho một lượng các bạn học sư phạm mầm non.
Thành quả từ đề án giáo dục mầm non giai đoạn 2006 - 2015

Chất lượng học tập được cải thiện

Đầu tư cho đề án phát triển giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã trích 20% trong tổng chi ngân sách cho giáo dục mầm non. Kết quả mà chúng ta thu được là các trẻ đều được khám sức khỏe định kỳ, theo dõi sự phát triển bằng biểu đồ tăng trưởng, được vui chơi, trải nghiệm và sáng tạo. Nhà trường thì đảm bảo hệ thống cơ sở vật chất, an toàn cho trẻ, luôn có những kế hoạch cũng như những đợt tập huấn đề phòng tai nạn, chấn thương ở trẻ cũng như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, những trẻ có hoàn cảnh khó khăn còn được hỗ trợ chi phí học tập và ăn ở.

Mục tiêu trong giai đoạn tiếp theo

Tuy đề án giáo dục mầm non đã mang lại những hiệu quả nhất định song vẫn còn tồn tại những điểm hạn chế và cần được cải thiện trong những năm tới. Mục tiêu của giáo dục mầm non là trong thời gian tới sẽ tăng tỷ lệ các trường mầm non đạt chuẩn quốc gia lên 31,1%, tăng tỷ lệ trẻ mầm non đến độ tuổi đi học đều được đến trường lên trên 30% so với hiện nay, tăng và đồng đều chất lượng của hệ thống giáo dục mầm non trên tất cả các khu vực trong cả nước.

 

© 2017 Trường Trung cấp Đông Dương. Bảo lưu toàn quyền.