TP.HCM: Nhiều người ủng hộ sách giáo khoa thử nghiệm

Sau sách vật lý, nhiều cơ sở đào tạo tại TP.HCM ủng hộ sách giáo khoa toán của Sở Giáo dục và Đào tạo vì nội dung có tính thực tiễn, ứng dụng cao.

Soạn sách có tính ứng dụng thực tiễn

Nghiên cứu các bộ sách giáo khoa các nước khác trên thế giới, ông Trần Đức Huyên, một trong những người tham gia biên soạn sách giáo khoa môn toán của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM chỉ ra rằng, sách giáo khoa của họ đều có tính ứng dụng cao. Nhật Bản, Singapore và Úc đưa vào sách giáo khoa môn toán các bài toán kinh tế, toán trong đời sống hằng ngày như thống kê lời, lỗ trong kinh doanh, bán hàng tức là làm cho toán học gần người học.

sach giao khoa cua Nhat co tinh ung dung cao

Sách giáo khoa toán của Nhật Bản có tính ứng dụng cao

Sách giáo khoa môn toán của nước ta lại chỉ là toán theo đúng nghĩa đen. Lý thuyết, bài tập ứng dụng công thức chưa thoát được tính hàn lâm. Ông Huyên cho rằng, chính một phần vì giảng dạy theo cách đó nên học sinh Việt giành hết huy chương vàng nọ đến giải thưởng kia, làm bài tập toán chẳng thua một ai nhưng kinh tế thua kém nhiều quốc gia khác”.

Đội ngũ biên soạn là giáo viên đang giảng dạy tại các trường

Hầu hết người trong đội ngũ biên soạn sách giáo khoa bản thử nghiệm của Sở đều là giáo viên đang giảng dạy tại các trường thuộc TP.HCM. Ông Trần Đức Huyên cũng là giáo viên trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Ý tưởng để chính những nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy tại các trường của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM được đánh giá là ý tưởng tốt. Nhiều chuyên gia giáo dục đánh giá, chỉ có những người đang đứng trên bục giảng mới hiểu được học sinh của mình đang cần gì, muốn gì, vấn đề nào trong sách giáo khoa đang lỗi thời, nội dung nào chưa thật đúng, cần điều chỉnh, cần thêm vào…

Không chỉ được đánh giá về tính thực tiễn cao, sách giáo khoa của Sở Giáo dục Đào tạo TP.HCM còn được ủng hộ vì trình bày đẹp, sinh động, in màu, ngoài kiến thức căn bản còn có phần mở rộng, cập nhật kiến thức mới, hướng dẫn cụ thể hơn so với sách của Bộ. Ví dụ như bài đo độ dài ở lớp 6, ở SGK của bộ yêu cầu tìm thước đo phù hợp thì ở sách của sở mở rộng ra như ngoài yêu cầu tìm thước đo, học sinh có thể dùng những vật dụng gì để đo.

Thế nhưng, do tính pháp lý nên trước nay, các trường tại TP.HCM chỉ coi sách giáo khoa của Sở như một tài liệu tham khảo. Trước chủ trương sử dụng nhiều bộ sách giáo khoa, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đang đề xuất Bộ cho sử dụng sách giáo khoa riêng, nhưng cụ thể ra sao còn phải chờ.

Nguồn: báo Người lao động

© 2017 Trường Trung cấp Đông Dương. Bảo lưu toàn quyền.